Wednesday, May 2, 2012

Trần Quang Thành trong sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh : Hoa Kỳ bối rối, Trung Quốc đau đầu

Luật sư Trần Quang Thành (REUTERS /Stringer)

Cả Mỹ lẫn Trung Quốc vào hôm nay 28/04/2012, đều không bình luận gì về khả năng vị luật sư mù Trần Quang Thanh đang ở trong Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc. Sự im lặng này thể hiện một thái độ bối rối rõ rệt từ cả hai phía vì đây là một sự kiện có thể tác hại uy tín của cả hai chính quyền nếu không được giải quyết thỏa đáng.

Theo nhận định của hãng tin Pháp AFP, nếu được chứng thực, sự hiện diện của vị luật sư Trung Quốc – vừa trốn khỏi nơi ông bị quản thúc – bên trong cơ sở ngoại giao Mỹ tại Bắc Kinh có thể làm quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington căng thẳng thêm trong bối cảnh hai bên không phải hoàn toàn thuận thảo lắm do các hồ sơ như tỷ giá đồng nhân dân tệ Trung Quốc hay sự can dự sâu hơn của Mỹ vào Biển Đông.

Vào tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner sẽ đến Bắc Kinh tham gia cuộc Đối thoại Chiến lược Kinh tế Mỹ Trung thường kỳ giữa hai nước, một cuộc họp trên nguyên tắc là nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai cường quốc. Thế nhưng, vụ Trần Quang Thành xuất hiện khiến cho Ngoại trưởng Mỹ không thể không nêu lên.

Đối với bản thân bà Hillary Clinton, tình thế rất tế nhị vì cho đến nay, bà Clinton đã nhiều lần lên tiếng về trường hợp của ông Trần Quang Thành, nên khó có thể giữ im lặng để tạo hòa khí. Tổ chức đấu tranh cho nhân quyền tại Trung Quốc ChinaAid, trụ sở tại Mỹ đã không ngần ngại lên tiếng nhắc nhở về nghĩa vụ của Hoa Kỳ.

Trong một bức thư điện tử, ông Phó Hy Thu, chủ tịch của tổ chức này xác định : “Do việc trường hợp của ông Trần Quang Thành được rất nhiều người biết đến, chính quyền Obama phải kiên quyết bảo vệ ông nếu không muốn bị mất uy tín của một nước thành trì của tự do và Nhà nước pháp quyền ». Đối với ông Phó Hy Thu, lòng khâm phục Hoa Kỳ của giới bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc bắt nguồn từ chính những lúc như thế này.

Tuy nhiên, đối với Hoa Kỳ, nếu quả thực là họ được nhà ly khai Trần Quang Thành xin che chở, vấn đề đề đặt ra là phải xử lý sao cho hợp lý để không làm cho Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ.

Mọi người còn nhớ vụ nhà bất đồng chính kiến ​​nổi tiếng nhất Trung Quốc là giáo sư Phương Lệ Chi (biệt danh là Sakharov Trung Quốc), đã trốn vào đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh ngay sau khi phong trào Mùa xuân Bắc Kinh bị đàn áp năm 1989. Ông đã phải tỵ nạn một năm ròng rã ở đấy, trong khi chờ đợi cuộc đọ sức giữa Washington và Bắc Kinh ngã ngũ. Ông đã qua Mỹ sau đó, và mới qua đời hồi tuần qua.

Theo giới quan sát, vào khi ấy, Bắc Kinh còn ở trong một vị thế yếu. Nhưng ngày nay thì khác, Hoa Kỳ còn cần đến Trung Quốc trong nhiều lãnh vực, đặc biệt trong những vấn đề quốc tế hay kinh tế. Trong tình hình đó, nếu Bắc Kinh có quan điểm cứng rắn trên hồ sơ Trần Quang Thành, khả năng ứng phó của Hoa Kỳ chưa biết ra sao.

Còn đối với Bắc Kinh cũng thế, hồ sơ Trần Quang Thành rất tế nhị. Đang phải nhức đầu với những tai tiếng, ‘tin đồn’ gắn liền với vụ Bạc Hy Lai, sự kiện ông Trần Quang Thành đào thoát và trốn được vào tòa đại sứ Mỹ đã làm cho uy tín chính quyền thêm sứt mẻ.

Hơn nữa, ông Trần Quang Thành lại có rất nhiều người ủng hộ ngay tại Trung Quốc, điều đó lại càng đẩy chế độ vào một tình thế tế nhị.

Nguồn: Trọng Nghĩa rfi

0 comments:

Powered By Blogger