Friday, May 18, 2012

Miễn lệ phí nhập tịch Hoa Kỳ

Phan Bạch Quán

Nếu bạn là người có thu nhập thấp và muốn xin vào quốc tịch Mỹ, bạn có thể xin miễn phần lệ phí thi nhập tịch bằng cách dùng mẫu đơn I-912 nộp kèm với một số giấy tờ cần thiết. Dưới đây là hướng dẫn tổng quát để điền mẫu đơn I-912.

Lệ phí nhập tịch Hoa Kỳ là bao nhiêu?

Có hai loại lệ phí nhập tịch Hoa Kỳ: Lệ phí nộp đơn và Lệ phí chụp hình và lấy dấu tay. Nói chung, tất cả mọi người nộp đơn nhập tịch phải đóng lệ phí $595. Ðây là chi phí để Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (USCIS) xem xét hồ sơ. Ngoài ra, người nộp đơn dưới 75 tuổi phải đóng lệ phí $85 để chụp hình và lấy dấu tay. Vì thế, nếu dưới 75 tuổi, người nộp đơn xin nhập tịch phải trả tổng cộng $680. Nếu trên 75 tuổi, người nộp đơn chỉ phải đóng $595.

Làm sao để xin miễn đóng lệ phí nhập tịch?

Nếu vì thu nhập thấp, hoặc không có thu nhập, hoặc đang gặp khó khăn tài chánh, bạn có thể đủ tiêu chuẩn xin miễn đóng lệ phí nhập tịch bằng cách dùng mẫu đơn I-912 (Request for Fee Waiver - Yêu cầu được Miễn Lệ phí). Bạn sẽ nộp đơn xin nhập quốc tịch (N-400) cùng với đơn I-912 và các giấy tờ mà đơn I-912 đòi hỏi để xin miễn lệ phí nhập tịch.

Theo đơn I-912, người xin miễn lệ phí có 3 tiêu chuẩn để chọn lựa. Bạn chỉ cần chọn 1 trong 3 mà thôi. Ba tiêu chuẩn đó là:

- Ðang nhận trợ cấp xã hội “means-tested.”
- Có thu nhập dưới “150% mức nghèo khó” (poverty level).
- Ðang gặp khó khăn tài chánh.

Thế nào là đang nhận phúc lợi “means-tested?

Trợ cấp xã hội “means-tested” là tiền, thực phẩm, hoặc bất cứ nhu cầu cần thiết nào, do chính phủ trợ cấp cho quý vị dựa trên thu nhập và tài sản của mình, ví dụ như CalWORKS, CAPI, CalFresh (food stamps), Medi-Cal, Healthy Families, và SSI. Nếu người nộp đơn hoặc người phối ngẫu (vợ hoặc chồng) nhận trợ cấp xã hội “means-tested,” bạn có thể đủ tiêu chuẩn xin miễn lệ phí nhập tịch. Muốn xác định bạn đủ tiêu chuẩn để xin theo diện “means-tested”, nên hỏi thăm nhân viên an sinh xã hội nơi đã làm hồ sơ giúp bạn có được các khoản trợ cấp xã hội.

Cần gởi đơn I-912 chung với những giấy tờ chứng minh bạn đang lãnh các trợ cấp xã hội. Những chứng từ này có thể dưới dạng thơ, giấy chứng nhận, giấy báo tin, v.v. Trên đó phải ghi rõ tên của người nhận trợ cấp và tên của cơ quan trợ cấp.

Thế nào là có thu nhập dưới 150% mức nghèo khó (poverty level)?

Để biết thu nhập đủ tiêu chuẩn “dưới 150% mức nghèo khó”, bạn cần so thu nhập của mình với bản “2012 HHS Poverty Guidelines” (Mức Nghèo Khó năm 2012).

Trước tiên bạn phải có giấy khai thuế gần nhất của Liên bang. Ví dụ năm nay là 2012 thì bạn cần giấy khai thuế 1040EZ hay 1040A hay 1040 của năm 2011. Trên đó có ghi rõ lợi tức thu nhập trong năm (income).

Trên giấy khai thuế 1040 cũng ghi rõ gia đình của bạn có bao nhiêu người, gồm có bạn, người phối ngẫu và các con (you, your spouse, and dependent). Dùng số tiền kiếm được và số người trong gia đình đem ra so chiếu với mẫu Federal Poverty Guidelines bạn sẽ biết mình có đủ tiêu chuẩn hay không. Ví dụ bạn còn độc thân thì tiền thu nhập (khai trong hồ sơ thuế 2011) phải ít hơn $16,755. Còn nếu bạn có vợ (chồng) nhưng chưa có con thì tiền thu nhập của cả hai phải ít hơn $22,695.

Gởi đơn I-192 chung với bản khai thuế liên bang mới nhất và bản copy W-2. Nếu không có W-2 thì dùng cùi check thay thế.

Thế nào là khó khăn tài chính?

Người không đủ tiêu chuẩn miễn lệ phí dựa trên trợ cấp xã hội “means-tested”, hoặc thu nhập gia đình thấp, vẫn có thể được miễn lệ phí nếu chứng minh được mình đang gặp khó khăn tài chánh và không thể đóng khoản tiền này. Ví dụ, nếu vừa bị mất việc làm, hoặc gia đình phải trả chi phí y tế quá cao v.v. Bạn phải giải thích tại sao những khó khăn về tài chính lại làm cho bạn không đủ điều kiện đóng lệ phí nhập tịch.

Ðây là cách khó nhất để xin miễn lệ phí nhập tịch vì người nộp đơn còn phải kê khai tài sản ra thành tiền mặt, như nếu bạn có xe thì chiếc xe của bạn trị giá bao nhiêu, nếu bạn có trương mục ngân hàng thì số tiền trong trương mục này là bao nhiêu, v.v. Bạn cũng phải nộp những giấy tờ đã kể trong đơn như hóa đơn bệnh viện, chi phiếu nhận trợ cấp thất nghiệp v.v... để chứng minh rằng mình đang ở trong tình trạng khó khăn về tài chính.


Làm sao hoàn tất mẫu đơn I-912?

Đọc thật cẩn thận mẫu đơn I-912 và chọn 1 trong 3 tiêu chuẩn vừa kể trên. Cần đọc luôn cả bản “Hướng dẫn điền Đơn I-912” (Instruction for Form I-912) để biết thêm chi tiết.

Lấy mẫu đơn ở đâu?


Tập đơn xin nhập tịch Hoa Kỳ
Nguồn ảnh: http://www.800citizen.com/application.htm
Mẫu đơn I-912 và tất cả các mẫu đơn khác liên quan đến di trú có thể lấy miễn phí tại trang mạng www.uscis.gov

Lấy mẫu đơn I-912 ở đây.

Lấy bản Instruction for Form I-912 ở đây.

Lấy bản 2012 HHS Poverty Guidelines ở đây .

Lấy mẫu đơn N-400 ở đây.

Lấy bản Instruction for Form N-400 ở đây.

Đơn I-912 còn miễn lệ phí cho nhiều trường hợp khác, gồm có:

1. I-90 (Replace Permanent Resident Card)
2. I-131 (Travel Document)
3. I-192 (Advance Permission to Enter as Nonimmigrant)
4. I-290B (Notice of Appeal or Motion)
5. I-485 (Register Permanent Residence or Adjust Status)
6. I-539 (Extend/Change Nonimmigrant Status)
7. I-601 (Waiver of Grounds of Inadmissibility)
8. I-751 (Petition to Remove Conditions on Residence)
9. I-765 (Employment Authorization)
10. I-817 (Family Unity Benefits)
11. I-821 (Temporary Protected Status)
12. I-881 (Suspension of Deportation)
13. N-300 (File Declaration of Intention)
14. N-336 (Hearing on a Decision in Naturalization Procedures)
15. N-400 (Naturalization)
16. N-470 (Preserve Residence)
17. N-565 (Replacement Naturalization/Citizenship Document)
18. N-600 (Certificate of Citizenship)
19. N-600K (Citizenship and Issuance of Certificate)
20. Biometric Services fees in connection with any application or petition, regardless of whether it is listed above.

Kết

Đơn miễn lệ phí I-912 tương đối khá đơn giản, chỉ cần theo đúng chỉ dẫn của bản hướng dẫn, nộp đủ các giấy tờ cần thiết, điền đơn rõ ràng sạch sẽ. Như thế bạn sẽ có nhiều cơ may được chấp thuận miễn lệ phí. Nếu như bạn cảm thấy không chắc ăn thì cũng cứ làm đơn xin miễn lệ phí, USCIS sẽ yêu cầu đóng số tiền lệ phí cần thiết nếu xét thấy bạn không hội đủ điều kiện. Chúc các bạn may mắn trong việc vượt qua đống giấy tờ lỉnh kỉnh để được kết quả như ý.



© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger