Thursday, January 12, 2012

Anh trai Kim Jong-un nghi ngờ khả năng của em

MACAU (Fox) - Con trưởng nhà lãnh đạo độc tài Bắc Hàn vừa mới qua đời Kim Jong-il phê bình vai trò lãnh đạo biểu tượng của em trai mình do sự dàn dựng của các chóp bu ở Bình Nhưỡng, Fox News tường thuật theo tin của hãng thông tấn Nam Hàn hôm Thứ Năm.

Hình chụp lại từ video cho thấy tân lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un đang cưỡi ngựa tại một địa điểm không được tiết lộ ở Bắc Hàn. Người anh cả Kim Jong-Nam bị thất sủng xem em mình như là một nhà lãnh đạo tượng trưng, không có thực quyền. (Hình: AP/KRT via APTN)

Kim Jong Nam bị thất sủng vì mưu toan dùng giấy thông hành giả để sang Nhật đi chơi tại Disneyland vào năm 2001. Việc làm này khiến thân phụ ông chọn người em út không mấy ai biết đến, Kim Jong Un, lên kế vị ngôi chủ tịch nhà nước Bắc Hàn.

Kim Jong Nam trả lời phỏng vấn của nhật báo Nhật Tokyo Shimbun qua email gửi ngày 3 Tháng Giêng và được đăng vào hôm Thứ Năm, rằng ông “lấy làm hoài nghi về khả năng lãnh đạo của một người kế vị trẻ tuổi, chỉ mới được huấn luyện trong hai năm,” không thể nắm được quyền lực tuyệt đối trong một nước có vũ khí nguyên tử.

Trong email có đoạn viết: “Tôi hy vọng các nhân vật cầm quyền hiện tại hãy theo chân của cha tôi trong khi chỉ giữ người thừa kế trẻ tuổi này như là một nhân vật tượng trưng mà thôi.”

AFP trích thuật nguồn tin của thông tấn xã Bắc Triều Tiên KCNA hôm 12 Tháng Giêng, cho biết thi hài của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-il sẽ được ướp và được trưng bày trong khu lăng rộng lớn tại Bình Nhưỡng.

Một bức tượng đồng khổng lồ của Kim Jong-il cũng sẽ được dựng tại một địa điểm trong thủ đô. Chính quyền Bình Nhưỡng sẽ cho đặt ở khắp nơi trên đất nước các bức tượng chân dung và đài tưởng niệm để tôn vinh vị lãnh tụ của họ.

Ðồng thời Fox News, thuật lại nguồn tin từ những người trốn thoát khỏi Bắc Hàn, rằng nhà nước ra tay trừng trị những ai không bày tỏ thương tiếc về sự ra đi của cố lãnh tụ “kính yêu” của Bắc Hàn. (T.P.)

0 comments:

Powered By Blogger